หลักสูตร 1 วัน
พัฒนาภาวะผู้นำเชิงรุก
(Proactive Leadership Development)
โดย อาจารย์สุณิชชา ชอบชัย
วิทยากร ที่ปรึกษา และโค้ชพัฒนาศักยภาพ
=ผู้นำเชิงรุก สนุกพัฒนาทีมงาน สานสร้างความอยู่รอดและการเติบโตให้เป็นองค์กรแนวหน้า=
หลักการและ แนวความคิด
ª
ความสำเร็จขององค์กรนั้นสามารถบอกได้ถึงภาวะผู้นำของพนักงานในองค์กรได้อย่างชัดเจน
เพราะคำว่า “ภาวะผู้นำ
มิใช่มีความหมายเพียงแค่ผู้นำตามตำแหน่งเท่านั้น”
ภาวะผู้นำยังหมายรวมถึงระดับความเชื่อมั่นในตัวเองของพนักงาน หัวหน้างาน
และผู้จัดการทุกระดับ ที่สามารถนำศักยภาพที่มีอยู่ภายในออกมาใช้ในการทำงานและสานสัมพันธ์ให้มีผลงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
ª
ผู้นำที่มีความสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองได้ดีในสถานการณ์ต่างๆ
ย่อมเป็นกำลังหลักหรือหัวใจสำคัญที่ทำให้องค์กรสามารถแข่งขันได้ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน
ที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน
หรือการบริหารจัดการภายในองค์กรตลอดเวลาให้สอดคล้องกับบริบทของการแข่งขันให้อยู่รอดและเติบโตได้ทันการแข่ง
ª
ผู้นำเชิงรุก
สนุกในการสร้างความไว้วางใจให้ทีมงาน
และสามารถโน้มน้าวจูงใจให้ทีมงานทำงานด้วยพลังงานเชิงบวกด้วยการเพิ่มคุณค่าในการสร้างผลงาน
เช่น การพัฒนาตัวเอง , พัฒนาทีมงาน, พัฒนาระบบงาน ฯลฯ ด้วยพฤติกรรมการปฏิบัติตนเองให้เป็นต้นแบบ (The
Idol)
พร้อมทั้งมีแผนการพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (IDP)
ในแบบฉบับและสไตล์ของตัวเองอย่างชัดเจน
ª
หลักสูตรนี้จะช่วยพัฒนาผู้นำ
ผู้บริหารในระดับต่างๆ ให้กลายเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์ที่มีแนวคิดและวิสัยทัศน์ก้าวล้ำไปในอนาคต
กับการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงรุกให้มีความเชี่ยวชาญ ทั้งความรู้ (Knowledge)
ทักษะ(Skill) กรอบความคิด (Mindset) และคุณลักษณะ (Attribute)
ด้วยการฝึกปฏิบัติร่วมกันด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนในสไตล์ที่ใช่ และสอดคล้องกับค่านิยมองค์กร
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.
เพื่อให้ผู้เรียนเปิดศักยภาพภาวะผู้นำภายในให้กลายเป็นพฤติกรรมให้ชัดเจนมากขึ้น
2.
เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเสริมเทคนิคกระตุ้นการสร้างความเชื่อมั่นในแบบผู้นำเชิงรุกสู่ทีมงาน
3.
เพื่อพัฒนาทักษะสำคัญในการสร้างความไว้วางใจ
และให้พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก
4.
เพื่อประยุกต์ใช้เครื่องมือการบริหารงาน
สร้างคน และสร้างผลงานให้เกิดความภาคภูมิใจร่วมกับทีม
รายละเอียดเนื้อหาตามหลักสูตร
÷ อะไรคือความต่างระหว่างผู้นำเชิงรุก
และผู้นำเชิงรับ?
÷ สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงปัจจุบันกับภาวะผู้นำมีอะไรบ้าง?
÷ ผู้นำเชิงรุกในยุคปัจจุบันนี้ควรมีลักษณะอย่างไร?
÷ การเป็นผู้นำเชิงรุกยุคปัจจุบันมีประโยชน์อย่างไร?
Workshop : กำหนดเป้าหมายการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงรุก
“Goal Setting”
{ พัฒนาการนำการเปลี่ยนแปลง
( Leading Change)
÷ ทำไมต้องบริหารการเปลี่ยนแปลง
÷ ปัจจัยที่มีผลต่อการตอบสนองการเปลี่ยนแปลง
÷ แนวคิดในการตอบสนองการเปลี่ยนแปลง
÷ กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลง
Workshop : กิจกรรมพัฒนากลยุทธ์บริหารการเปลี่ยนแปลง
{ พัฒนาการนำตัวเอง
(Leading Self)และทีมงาน (Leading
Team)
÷ วิเคราะห์ตัวเองด้วย
DISC
÷ แนวคิดการกำหนดวิสัยทัศน์ในการสร้างทีม
÷ ภาพลักษณ์ของประเภททีมงานที่ชัดเจนด้วยแผนการพัฒนาทีมงาน
÷ ลักษณะของทีมงานที่มีคุณภาพและสร้างผลงาน
Workshop : กิจกรรมสร้างทีมเวิร์ค
{ พัฒนาการบริหารจัดการด้วยระบบงาน
(Leading Process) และการจูงใจ (Leading
Motivation )
÷ รูปแบบและประโยชน์ของการทำงานด้วยระบบการบริหารจัดการ
÷ การบริหารงานโครงการสานผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ
÷ การสอนงาน
ขยายศักยภาพทีมงานด้วยหลักการโค้ชมืออาชีพ
÷ การประชุมอย่างสร้างสรรค์
ในการสร้างผลงานร่วมกัน
÷ การแก้ไขปัญหาด้วยหลักจิตวิทยา
“เข้าใจเขา เข้าใจเรา เข้าใจกัน”
Workshop : พัฒนาการทำงานเป็นระบบด้วยการจูงใจ
(ระดมสมอง)
{ การบ้านสำหรับฝึกฝน
ผู้ที่เหมาะสมกับหลักสูตรนี้
a
ผู้บริหารทุกระดับ และพนักงานที่ต้องการยกระดับความสามารถด้านบริหารงาน
แนวทางการอบรมของหลักสูตร
| การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) เพื่อทำให้สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ทันที
เพราะได้ดำเนินการคิดร่วมกันระหว่างการฝึกอบรมแล้ว
| การฝึกอบรม
มีความหลากหลายเพื่อให้เกิดความสนุกสนานและเข้าใจง่าย
Adult Learning การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์
Ice break การละลายพฤติกรรมด้วยการรู้จัก
ชื่นชมตัวเอง
Sharing
การบรรยายเพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
Work Shop การสร้างความเข้าใจด้วยตัวเอง
Coaching การให้มุมมอง ใช้คำถาม
เพื่อดึงศักยภาพของท่าน
Role Playing การจำลองสถานการณ์ให้เห็น/ฝึกจริง
Goal การมีเป้าหมายร่วมกันในการเรียนรู้/พัฒนาทีมงาน
| กำหนดแนวทางเพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรม
นำความรู้ที่ได้รับไปฝึกฝนด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดการปฏิบัติซ้ำๆ
จนกลายเป็นธรรมชาติ
รายละเอียดและเทคนิคที่อาจารย์ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรม
v ภาพรวมของหลักสูตร
o
ทำให้รักสนุกกับงาน และทำงานด้วยใจรัก เพื่อตัวเอง
o
ทำให้ตระหนักถึงกระบวนการทำงานอย่างเชื่อมั่นด้วยตัวเอง
o
สร้างระบบการทำงานด้วยแนวความคิดของตัวเอง
o
เน้นการทำงานพื้นฐานให้ครบถ้วนด้วยตัวเอง
v ประเด็นที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในคลาส
o
กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
o
กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
(อย่างไม่กังวล)
o
กระตุกด้วยกรณีศึกษาใกล้ตัวมาช่วยกัน Workshop
o
กระตุ้นให้เกิดการท้าทายกับกระบวนการนำไปฝึกฝน
เช่น การกล้าเขียนแผน
กล้านำเสนอกล้าปรึกษาหัวหน้า และกล้าลงมือทำ สำคัญสุดกล้ายอมรับผลของการกระทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น