คลังบทความของบล็อก

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ผู้นำเชิงรุก (Proactive Leader) Leading Change self team process


หลักสูตร 1 วัน
พัฒนาภาวะผู้นำเชิงรุก (Proactive Leadership Development)

โดย อาจารย์สุณิชชา  ชอบชัย
วิทยากร ที่ปรึกษา และโค้ชพัฒนาศักยภาพ

=ผู้นำเชิงรุก สนุกพัฒนาทีมงาน สานสร้างความอยู่รอดและการเติบโตให้เป็นองค์กรแนวหน้า=
หลักการและ แนวความคิด
ª  ความสำเร็จขององค์กรนั้นสามารถบอกได้ถึงภาวะผู้นำของพนักงานในองค์กรได้อย่างชัดเจน เพราะคำว่า ภาวะผู้นำ มิใช่มีความหมายเพียงแค่ผู้นำตามตำแหน่งเท่านั้น ภาวะผู้นำยังหมายรวมถึงระดับความเชื่อมั่นในตัวเองของพนักงาน หัวหน้างาน และผู้จัดการทุกระดับ ที่สามารถนำศักยภาพที่มีอยู่ภายในออกมาใช้ในการทำงานและสานสัมพันธ์ให้มีผลงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
ª  ผู้นำที่มีความสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองได้ดีในสถานการณ์ต่างๆ ย่อมเป็นกำลังหลักหรือหัวใจสำคัญที่ทำให้องค์กรสามารถแข่งขันได้ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน หรือการบริหารจัดการภายในองค์กรตลอดเวลาให้สอดคล้องกับบริบทของการแข่งขันให้อยู่รอดและเติบโตได้ทันการแข่ง
ª  ผู้นำเชิงรุก สนุกในการสร้างความไว้วางใจให้ทีมงาน และสามารถโน้มน้าวจูงใจให้ทีมงานทำงานด้วยพลังงานเชิงบวกด้วยการเพิ่มคุณค่าในการสร้างผลงาน เช่น การพัฒนาตัวเอง , พัฒนาทีมงาน, พัฒนาระบบงาน ฯลฯ  ด้วยพฤติกรรมการปฏิบัติตนเองให้เป็นต้นแบบ (The Idol)  พร้อมทั้งมีแผนการพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (IDP) ในแบบฉบับและสไตล์ของตัวเองอย่างชัดเจน
ª  หลักสูตรนี้จะช่วยพัฒนาผู้นำ ผู้บริหารในระดับต่างๆ ให้กลายเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์ที่มีแนวคิดและวิสัยทัศน์ก้าวล้ำไปในอนาคต กับการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงรุกให้มีความเชี่ยวชาญ ทั้งความรู้ (Knowledge) ทักษะ(Skill) กรอบความคิด (Mindset) และคุณลักษณะ (Attribute) ด้วยการฝึกปฏิบัติร่วมกันด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนในสไตล์ที่ใช่ และสอดคล้องกับค่านิยมองค์กร
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.             เพื่อให้ผู้เรียนเปิดศักยภาพภาวะผู้นำภายในให้กลายเป็นพฤติกรรมให้ชัดเจนมากขึ้น  
2.             เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเสริมเทคนิคกระตุ้นการสร้างความเชื่อมั่นในแบบผู้นำเชิงรุกสู่ทีมงาน
3.             เพื่อพัฒนาทักษะสำคัญในการสร้างความไว้วางใจ และให้พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก
4.             เพื่อประยุกต์ใช้เครื่องมือการบริหารงาน สร้างคน และสร้างผลงานให้เกิดความภาคภูมิใจร่วมกับทีม








รายละเอียดเนื้อหาตามหลักสูตร
÷ อะไรคือความต่างระหว่างผู้นำเชิงรุก และผู้นำเชิงรับ?
÷ สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงปัจจุบันกับภาวะผู้นำมีอะไรบ้าง?
÷ ผู้นำเชิงรุกในยุคปัจจุบันนี้ควรมีลักษณะอย่างไร?
÷ การเป็นผู้นำเชิงรุกยุคปัจจุบันมีประโยชน์อย่างไร?
Workshop :  กำหนดเป้าหมายการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงรุก “Goal Setting”
{ พัฒนาการนำการเปลี่ยนแปลง ( Leading Change)
÷ ทำไมต้องบริหารการเปลี่ยนแปลง
÷ ปัจจัยที่มีผลต่อการตอบสนองการเปลี่ยนแปลง
÷ แนวคิดในการตอบสนองการเปลี่ยนแปลง
÷ กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลง
Workshop :  กิจกรรมพัฒนากลยุทธ์บริหารการเปลี่ยนแปลง
{ พัฒนาการนำตัวเอง (Leading Self)และทีมงาน (Leading Team)
÷ วิเคราะห์ตัวเองด้วย DISC
÷ แนวคิดการกำหนดวิสัยทัศน์ในการสร้างทีม
÷ ภาพลักษณ์ของประเภททีมงานที่ชัดเจนด้วยแผนการพัฒนาทีมงาน
÷ ลักษณะของทีมงานที่มีคุณภาพและสร้างผลงาน
Workshop :  กิจกรรมสร้างทีมเวิร์ค
{ พัฒนาการบริหารจัดการด้วยระบบงาน (Leading Process) และการจูงใจ (Leading Motivation )
÷ รูปแบบและประโยชน์ของการทำงานด้วยระบบการบริหารจัดการ
÷ การบริหารงานโครงการสานผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ
÷ การสอนงาน ขยายศักยภาพทีมงานด้วยหลักการโค้ชมืออาชีพ
÷ การประชุมอย่างสร้างสรรค์ ในการสร้างผลงานร่วมกัน
÷ การแก้ไขปัญหาด้วยหลักจิตวิทยา เข้าใจเขา เข้าใจเรา เข้าใจกัน
Workshop :  พัฒนาการทำงานเป็นระบบด้วยการจูงใจ (ระดมสมอง)
{ การบ้านสำหรับฝึกฝน
ผู้ที่เหมาะสมกับหลักสูตรนี้
a ผู้บริหารทุกระดับ            และพนักงานที่ต้องการยกระดับความสามารถด้านบริหารงาน
แนวทางการอบรมของหลักสูตร
      |  การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) เพื่อทำให้สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ทันที
            เพราะได้ดำเนินการคิดร่วมกันระหว่างการฝึกอบรมแล้ว

      |  การฝึกอบรม มีความหลากหลายเพื่อให้เกิดความสนุกสนานและเข้าใจง่าย
* Adult Learning การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์
*  Ice break  การละลายพฤติกรรมด้วยการรู้จัก ชื่นชมตัวเอง
*  Sharing การบรรยายเพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
*  Work Shop การสร้างความเข้าใจด้วยตัวเอง
*  Coaching การให้มุมมอง ใช้คำถาม เพื่อดึงศักยภาพของท่าน           
*  Role Playing การจำลองสถานการณ์ให้เห็น/ฝึกจริง
*  Goal  การมีเป้าหมายร่วมกันในการเรียนรู้/พัฒนาทีมงาน

      | กำหนดแนวทางเพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรม นำความรู้ที่ได้รับไปฝึกฝนด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดการปฏิบัติซ้ำๆ  
            จนกลายเป็นธรรมชาติ

รายละเอียดและเทคนิคที่อาจารย์ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรม
v  ภาพรวมของหลักสูตร 
o   ทำให้รักสนุกกับงาน และทำงานด้วยใจรัก เพื่อตัวเอง
o   ทำให้ตระหนักถึงกระบวนการทำงานอย่างเชื่อมั่นด้วยตัวเอง
o   สร้างระบบการทำงานด้วยแนวความคิดของตัวเอง
o   เน้นการทำงานพื้นฐานให้ครบถ้วนด้วยตัวเอง
v  ประเด็นที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในคลาส
o   กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
o   กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น (อย่างไม่กังวล)
o   กระตุกด้วยกรณีศึกษาใกล้ตัวมาช่วยกัน Workshop
o   กระตุ้นให้เกิดการท้าทายกับกระบวนการนำไปฝึกฝน เช่น การกล้าเขียนแผน  กล้านำเสนอกล้าปรึกษาหัวหน้า และกล้าลงมือทำ สำคัญสุดกล้ายอมรับผลของการกระทำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น