www.pplearning.comhttps://www.pplearning.com/
หลักสูตร 1 วัน
พัฒนาทักษะการนำเสนอย่างมืออาชีพ
(Presentation Skills)
โดย อาจารย์สุณิชชา ชอบชัย
วิทยากร ที่ปรึกษา และโค้ชพัฒนาศักยภาพ
ª
การนำเสนอ (Presentation) เป็นทักษะสำคัญของพนักงานมืออาชีพ
ที่สามารถสร้างความแตกต่างและยกระดับผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม
เพราะในสนามการแข่งขันทั้งภายในองค์กรหรือภายนอกองค์กรนั้นมีความจำเป็นต้องมีการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพเป็นการครองใจผู้คนให้เห็นด้วยสนับสนุนการนำเสนอแนวคิดหรือโครงการดีๆ
ด้วยความเต็มใจ และมีพลังแห่งการจูงใจ
ª
การนำเสนอที่โดดเด่น จับใจผู้คน
จะสร้างความจดจำ และเป็นโอกาสในการผลักดันเรื่องดีๆ
มีประโยชน์ได้อย่างเหนือชั้นด้วยการประสานความต้องการของผู้ฟัง
กับความต้องการของผู้นำเสนอให้เป็นหนึ่งเดียวกันด้วยการเชื่อมโยงให้เกิดผลลัพธ์หลายมิติในมุมมองของผู้ร่วมฟังการนำเสนอ
ª
ทักษะสำคัญของการนำเสนอ (Presentation)
ทั้งภาษากาย
และภาษพูดนำมาซึ่งการมีบุคลิกภาพที่ดีนั้นต้องผ่านกระบวนการบ่มเพราะจาก ประสบการณ์
ความเชื่อ ค่านิยม และความรู้ที่ได้รับ ได้ฝึกฝน เช่นการฟัง การใช้คำถาม
การบอกกล่าวและการกระตุ้นด้วย คำคม กระตุกด้วยปัญหา
รวมเทคนิคที่คนดังระดับโลกใช้กันแล้วประสบความสำเร็จ
ก็แค่นำมาปฏิบัติบ่อยๆให้กลายเป็นธรรมชาติในแบบคุณ
ª
หลักสูตรนี้ออกแบบมาให้ครอบคลุมประเด็นสำคัญของผู้นำเสนอมืออาชีพ
ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ทั้งการนำเสนอผลงานภายในองค์กร
หรือนำเสนอสินค้าและบริการให้กับลูกค้าภายนอก ด้วยทักษะการนำเสนอ(Presentation
Skills) ที่มีลีลาการนำเสนออย่างมีเสน่ห์
ได้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ ได้จริง
และมีหลักการเชื่อมโยงสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างมีเอกลักษณ์
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ª เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการนำเสนอ
และเสริมสร้างเทคนิคที่ใช่ให้กับผู้เรียน ในการชนะใจผู้ฟัง
ª เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงในคลาส
กับการสถานการณ์สมมติให้เกิดการประยุกต์เนื้อหาอย่างมั่นใจ
ª เพื่อให้มีกรอบความคิด(Mindset)
ในการสร้างกระบวนการหรือรูปแบบการนำเสนออย่างมืออาชีพ (Professional Presentation) ในทุกสถานการณ์
ª เพื่อให้ผู้เรียนเพิ่มคุณค่าการนำเสนอ
และทำให้ผู้ฟังรู้สึกร่วมได้ถึงการมีคุณค่าหรือความรู้สึกโชคดีที่ได้มีโอกาสร่วมฟังการนำเสนอครั้งนี้
มีความรู้สึกไม่อยากพลาดแม้วินาทีเดียว คุณค่าที่คุณคู่ควร
รายละเอียดเนื้อหาตามหลักสูตร
÷ ผู้ฟังการนำเสนอคือใคร?
÷ อุปสรรคการนำเสนอมีอะไรบ้าง?
÷ รูปแบบการนำเสนอมีแบบไหนบ้าง?
÷ จุดเด่นของคุณคืออะไรในการนำเสนอครั้งนี้
÷ คุณอยากมีภาพลักษณ์นักนำเสนอแบบไหน? หรือต้นแบบของคุณคือใคร?
Workshop : กิจกรรมกำหนดเป้าหมายและภาพลักษณ์การนำเสนอ
{ การเตรียมตัว
เตรียมข้อมูล ในการนำเสนออย่างมืออาชีพ
÷ เรียนรู้โครงสร้างการนำเสนอที่ดี
÷ เครื่องมือสนับสนุนให้นำเสนอ
÷ บุคลิกภาพในการนำเสนอ
÷ ประเภทของกลุ่มคนหรือสไตล์ของผู้ฟัง
÷ บทพูด
คำถาม คำตอบ ที่ควรเตรียมล่วงหน้า
÷ เทคนิคในการเอาชนะความประหม่า
และสร้างความประทับใจด้วยหลักจิตวิทยา
Workshop : กิจกรรมเตรียมครบ จบสวย
สร้างความประทับใจ
{ เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
÷ เลือกเนื้อหาที่โดดเด่น
เล่นคำกับคนฟัง
÷ เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
กับการสร้างบรรยากาศให้ประทับใจ
÷ ลักษณะที่ดีของผู้นำเสนอจากคนสำเร็จ
÷ ฝึกใช้น้ำเสียงในบริบทต่างๆ
กระตุ้นความสนใจ
÷ เดินเรื่องให้เชื่อมโยงกับผู้ฟัง
มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม
÷ เล่าเรื่อง (Storytelling) ให้ผสานความรู้สึกผู้ฟัง
÷ สร้างความทรงพลังด้วยสายตาสะกดใจมิรู้ลืม
÷ ตอบคำถามชัดเจนและจบด้วยการสร้างความอิ่มเอม
Workshop : ประยุกต์ใช้จริงกับสถานการณ์สมมติ(จริง)
{ ให้คำปรึกษาและเสริมเสน่ห์ให้ผู้ฝึกฝนรายบุคคลให้เสริมเสน่ห์สร้างความประทับใจ
จากวิทยากร
{ การบ้านสำหรับฝึกฝน
ผู้ที่เหมาะสมกับหลักสูตรนี้
a
ผู้บริหารทุกระดับ และพนักงานที่ต้องการยกระดับความสามารถด้านบริหารงาน
แนวทางการอบรมของหลักสูตร
| การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) เพื่อทำให้สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ทันที
เพราะได้ดำเนินการคิดร่วมกันระหว่างการฝึกอบรมแล้ว
| การฝึกอบรม
มีความหลากหลายเพื่อให้เกิดความสนุกสนานและเข้าใจง่าย
Adult Learning การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์
Ice break การละลายพฤติกรรมด้วยการรู้จัก
ชื่นชมตัวเอง
Sharing
การบรรยายเพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
Work Shop การสร้างความเข้าใจด้วยตัวเอง
Coaching การให้มุมมอง ใช้คำถาม
เพื่อดึงศักยภาพของท่าน
Role Playing การจำลองสถานการณ์ให้เห็น/ฝึกจริง
Goal การมีเป้าหมายร่วมกันในการเรียนรู้/พัฒนาทีมงาน
| กำหนดแนวทางเพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรม
นำความรู้ที่ได้รับไปฝึกฝนด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดการปฏิบัติซ้ำๆ
จนกลายเป็นธรรมชาติ
รายละเอียดและเทคนิคที่อาจารย์ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรม
v ภาพรวมของหลักสูตร
o
ทำให้รักสนุกกับงาน และทำงานด้วยใจรัก เพื่อตัวเอง
o
ทำให้ตระหนักถึงกระบวนการทำงานอย่างเชื่อมั่นด้วยตัวเอง
o
สร้างระบบการทำงานด้วยแนวความคิดของตัวเอง
o
เน้นการทำงานพื้นฐานให้ครบถ้วนด้วยตัวเอง
v ประเด็นที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในคลาส
o
กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
o
กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
(อย่างไม่กังวล)
o
กระตุกด้วยกรณีศึกษาใกล้ตัวมาช่วยกัน Workshop
o
กระตุ้นให้เกิดการท้าทายกับกระบวนการนำไปฝึกฝน
เช่น การกล้าเขียนแผน
กล้านำเสนอกล้าปรึกษาหัวหน้า และกล้าลงมือทำ สำคัญสุดกล้ายอมรับผลของการกระทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น