วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

4 เทคนิคการนำเสนอให้โดนใจ (Presentation Skills for leader)



เคล็ดลับการนำเสนอให้โดนใจ โดย www.pplearning.com

1.เนื้อหาโดน นำเสนอเด่น เล่นคำน่าจดจำ ทำกุญแจสำคัญ
ปั้นความเข้าใจ ให้สอดคล้องตรงใจ ได้ประโยชน์กับผู้ฟัง   ดังปัง!
2.เริ่มต้นดี  มีเรื่องเล่า  เป่ามนเสน่ห์  เทความสำคัญไปที่ผู้ฟัง

แจกของขลัง ตั้งใจสื่อสารผสานสายตา พาลงและจบด้วยแง่คิด พิชิตหัวใจ
3.ตัวอย่างชัด สกัดความกังวล ความสับสน ไม่บ่นบรรยากาศ
ฉลาดสร้างการมีส่วนร่วม  ท่วมท้นด้วยตัวอย่างจริง ยิ่งสร้างความประทับใจ
4.เชื่อมโยงความรับผิดชอบ  ตอบความในใจ ไม่ทิ้งผู้ฟัง ยังคงความรับผิดชอบ
มอบการบ้าน สานสัมพันธ์  คะยั้นคะยอให้ฝึกฝน กลไกสร้างโอกาสพบกันใหม่



การนำเสนอย่างมืออาชีพสำหรับผู้นำและผู้บริหาร (Presentation Skills for Leader)


ติดต่อ : Line :@pplearn  https://line.me/R/ti/p/%40pplearn

หลักสูตร 1 วัน
การนำเสนอย่างมืออาชีพสำหรับผู้นำและผู้บริหาร (Presentation Skills for Leader)

โดย อาจารย์สุณิชชา  ชอบชัย
วิทยากร ที่ปรึกษา และโค้ชพัฒนาศักยภาพ
ª  การนำเสนอ (Presentation)สำหรับผู้นำ หรือระดับบริหารงานนั้นเป็นหัวใจสำคัญมากเพราะเป็นทักษะที่มีความจำเป็นรอบด้าน 360 องศา  เช่นการนำเสนอโครงการ และกิจกรรมต่างๆให้ผู้บริหารระดับสูงกว่าอนุมัติ , การโน้มน้าวและจูงใจผู้ร่วมประชุมให้สนับสนุน และการนำนโยบายมาส่งมอบให้กับทีมงานในการแปลงเป็นเป้าหมายย่อยๆ จนสามารถสร้างผลงานร่วมกันได้ ด้วยการสื่อสาร การนำเสนอ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่เกิดจากการเรียนรู้หลักการ วิธีการ พร้อมผสานให้กลายเป็นความเชี่ยวชาญในการนำเสนออย่างมืออาชีพ (Professional Presentation)
ª  การที่ผู้นำ หรือผู้บริหารมีความเชี่ยวชาญด้านการนำเสนอนั้นเป็นเสน่ห์ที่สามารถสร้างได้ และสนับสนุนการเติบโตในสายวิชาชีพได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการสร้างโอกาสให้ตัวเองกลายเป็นต้นแบบให้ผู้คนได้อย่างน่าภาคภูมิใจ ในทุกเวทีที่สร้างความประทับใจย่อมส่งเสริมให้ภาพลักษณ์องค์กรได้รับคำชื่นชมและยกย่องได้จากภาพลักษณ์ที่เป็นมืออาชีพ
ª  การนำเสนออย่างมืออาชีพ มีเทคนิคมากมายในการสร้างความประทับใจ ตั้งแต่การกำหนดหัวข้อ การเตรียมตัว เตรียมเครื่องมือ  สร้างการนำเสนอด้วยเนื้อหา รูป คำคม และเทคนิคต่างๆ ให้พอดี ไม่น้อยไม่มากเกินไป กับสถานการณ์และกลุ่มผู้ฟัง ด้วยมาตรฐานการนำเสนอที่ปรับได้ตามค่านิยมองค์กร
ª  หลักสูตรนี้ได้ออกแบบเนื้อหาครอบคลุมการนำเสนอในสถานการณ์ต่างๆ เช่นการประชุม การนำเสนอโครงการ นำเสนอรายงาน นำเสนอผลงาน ฯลฯ ให้ได้ฝึกฝนกันในห้องเรียน พร้อมการFeedback จากวิทยากร มุ่งเสริมจุดเด่นให้เกิดความมั่นใจในการเดินลงสนามจริง อย่างมีสไตล์ และสร้างเสน่ห์ให้เกิดความประทับใจได้ด้วยเทคนิคเล็กๆที่มีคุณค่าเป็นเอกลักษณ์
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ª เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการนำเสนอในฐานะผู้นำด้วยการสร้างเสน่ห์ในแบบ Leadership Within You
ª เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมอง พร้อมนำหลักการมาผสานกับประสบการณ์ของผู้เรียนให้เปลี่ยนแปลงรูปแบบเป็นแบบที่ใช่ในสไตล์ที่ชอบ
ª เพื่อเสริมสร้างให้เกิดความประทับใจ ด้วยการผสานเนื้อหาและเครื่องมือต่างๆ ในบริบทที่เปลี่ยนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ª เพื่อให้มีการประยุกต์ใช้จริง และสร้างการเชื่อมโยงกับค่านิยมองค์กรของผู้นำเสนอและผู้ฟังได้อย่างกลมกลืน  และสำคัญคือเทคนิคสร้างความประทับใจให้ผู้ฟังอย่างเป็นธรรมชาติ

รายละเอียดเนื้อหาตามหลักสูตร

÷ แนวคิดและกรอบความคิด(Mindset) ของการเสนอมืออาชีพเป็นอย่างไร?
÷ บุคลิกภาพ และภาพลักษณ์ของนักนำเสนอมืออาชีพมีลักษณะอย่างไร?
÷ อุปสรรคในการนำเสนอมีอะไรบ้าง?
÷ รูปแบบการนำเสนอที่ดีมีความเป็นมืออาชีพที่เคยภาคภูมิใจ
Workshop :  Story Telling for Self Learning 
{ หลักการ และหัวข้อสำคัญในการพัฒนาให้มีทักษะการนำเสนอย่างมืออาชีพ
÷ ภาวะผู้นำกับการนำเสนอ
÷ องค์ประกอบของการนำเสนอ
÷ กระบวนการจับประเด็น วิเคราะห์ และวิธีการสร้าง เสริม เนื้อหา ให้มีความน่าสนใจ
÷ เครื่องมือในการวางแผนโครงสร้างรูปแบบการนำเสนอให้กระชับ
÷ การฝึกใช้ภาษากาย ภาษาพูด น้ำเสียง ในการส่วนร่วมกับผู้ฟัง
÷ หลักการธรรมชาติของมนุษย์และวงจรพฤติกรรมของผู้ฟัง
÷ เทคนิคการหลอกสมองให้ตอบรับและเชื่อมโยงด้วยจิตวิทยาเชิงบวก
Workshop :  กิจกรรมการปฏิบัติตามขั้นตอนตามแบบฟอร์มและนำเสนอ
{ ประยุกต์ใช้กับสถานการณ์สมมติ และสถานการณ์เสมือนจริง
÷ การประชุมร่วมกับผู้บริหารหรือพนักงาน
÷ การนำเสนอผลงาน รายงาน
÷ การนำเสนอแผนงานงาน โครงการ
÷ การกำหนดข้อตกลงในการทำงานร่วมกัน
Workshop :  ประยุกต์ใช้จริงกับสถานการณ์สมมติ(จริง)  
{ เทคนิคการนำเสนอให้โดนใจและประทับใจ
÷ การใช้คำถามสร้างการมีส่วนร่วม
÷ การตอบคำถามให้โดนใจทุกคน
÷ การใช้จิตวิทยาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและลดความประหม่า
การบ้านสำหรับฝึกฝน

 
Workshop :  เลือกพัฒนาเทคนิคในแบบคุณ
ผู้ที่เหมาะสมกับหลักสูตรนี้
a ผู้บริหารทุกระดับ            และพนักงานที่ต้องการยกระดับความสามารถในการนำเสนอ
แนวทางการอบรมของหลักสูตร
      |  การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) เพื่อทำให้สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ทันที
            เพราะได้ดำเนินการคิดร่วมกันระหว่างการฝึกอบรมแล้ว

      |  การฝึกอบรม มีความหลากหลายเพื่อให้เกิดความสนุกสนานและเข้าใจง่าย
* Adult Learning การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์
*  Ice break  การละลายพฤติกรรมด้วยการรู้จัก ชื่นชมตัวเอง
*  Sharing การบรรยายเพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
*  Work Shop การสร้างความเข้าใจด้วยตัวเอง
*  Coaching การให้มุมมอง ใช้คำถาม เพื่อดึงศักยภาพของท่าน           
*  Role Playing การจำลองสถานการณ์ให้เห็น/ฝึกจริง
*  Goal  การมีเป้าหมายร่วมกันในการเรียนรู้/พัฒนาทีมงาน

      | กำหนดแนวทางเพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรม นำความรู้ที่ได้รับไปฝึกฝนด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดการปฏิบัติซ้ำๆ  
            จนกลายเป็นธรรมชาติ
เนื้อหาหลักการ 10% +ให้คำปรึกษาจากประสบการณ์ 30%+กิจกรรมสร้างประสบการณ์จริงร่วมกับผู้เรียน 60%

รายละเอียดและเทคนิคที่อาจารย์ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรม
v  ภาพรวมของหลักสูตร 
o   ทำให้รักสนุกกับงาน และทำงานด้วยใจรัก เพื่อตัวเอง
o   ทำให้ตระหนักถึงกระบวนการทำงานอย่างเชื่อมั่นด้วยตัวเอง
o   สร้างระบบการทำงานด้วยแนวความคิดของตัวเอง
o   เน้นการทำงานพื้นฐานให้ครบถ้วนด้วยตัวเอง
v  ประเด็นที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในคลาส
o   กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
o   กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น (อย่างไม่กังวล)
o   กระตุกด้วยกรณีศึกษาใกล้ตัวมาช่วยกัน Workshop
o   กระตุ้นให้เกิดการท้าทายกับกระบวนการนำไปฝึกฝน เช่น การกล้าเขียนแผน  กล้านำเสนอกล้าปรึกษาหัวหน้า และกล้าลงมือทำ สำคัญสุดกล้ายอมรับผลของการกระทำ

ผู้นำเชิงรุก (Proactive Leader) Leading Change self team process


หลักสูตร 1 วัน
พัฒนาภาวะผู้นำเชิงรุก (Proactive Leadership Development)

โดย อาจารย์สุณิชชา  ชอบชัย
วิทยากร ที่ปรึกษา และโค้ชพัฒนาศักยภาพ

=ผู้นำเชิงรุก สนุกพัฒนาทีมงาน สานสร้างความอยู่รอดและการเติบโตให้เป็นองค์กรแนวหน้า=
หลักการและ แนวความคิด
ª  ความสำเร็จขององค์กรนั้นสามารถบอกได้ถึงภาวะผู้นำของพนักงานในองค์กรได้อย่างชัดเจน เพราะคำว่า ภาวะผู้นำ มิใช่มีความหมายเพียงแค่ผู้นำตามตำแหน่งเท่านั้น ภาวะผู้นำยังหมายรวมถึงระดับความเชื่อมั่นในตัวเองของพนักงาน หัวหน้างาน และผู้จัดการทุกระดับ ที่สามารถนำศักยภาพที่มีอยู่ภายในออกมาใช้ในการทำงานและสานสัมพันธ์ให้มีผลงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
ª  ผู้นำที่มีความสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองได้ดีในสถานการณ์ต่างๆ ย่อมเป็นกำลังหลักหรือหัวใจสำคัญที่ทำให้องค์กรสามารถแข่งขันได้ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน หรือการบริหารจัดการภายในองค์กรตลอดเวลาให้สอดคล้องกับบริบทของการแข่งขันให้อยู่รอดและเติบโตได้ทันการแข่ง
ª  ผู้นำเชิงรุก สนุกในการสร้างความไว้วางใจให้ทีมงาน และสามารถโน้มน้าวจูงใจให้ทีมงานทำงานด้วยพลังงานเชิงบวกด้วยการเพิ่มคุณค่าในการสร้างผลงาน เช่น การพัฒนาตัวเอง , พัฒนาทีมงาน, พัฒนาระบบงาน ฯลฯ  ด้วยพฤติกรรมการปฏิบัติตนเองให้เป็นต้นแบบ (The Idol)  พร้อมทั้งมีแผนการพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (IDP) ในแบบฉบับและสไตล์ของตัวเองอย่างชัดเจน
ª  หลักสูตรนี้จะช่วยพัฒนาผู้นำ ผู้บริหารในระดับต่างๆ ให้กลายเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์ที่มีแนวคิดและวิสัยทัศน์ก้าวล้ำไปในอนาคต กับการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงรุกให้มีความเชี่ยวชาญ ทั้งความรู้ (Knowledge) ทักษะ(Skill) กรอบความคิด (Mindset) และคุณลักษณะ (Attribute) ด้วยการฝึกปฏิบัติร่วมกันด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนในสไตล์ที่ใช่ และสอดคล้องกับค่านิยมองค์กร
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.             เพื่อให้ผู้เรียนเปิดศักยภาพภาวะผู้นำภายในให้กลายเป็นพฤติกรรมให้ชัดเจนมากขึ้น  
2.             เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเสริมเทคนิคกระตุ้นการสร้างความเชื่อมั่นในแบบผู้นำเชิงรุกสู่ทีมงาน
3.             เพื่อพัฒนาทักษะสำคัญในการสร้างความไว้วางใจ และให้พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก
4.             เพื่อประยุกต์ใช้เครื่องมือการบริหารงาน สร้างคน และสร้างผลงานให้เกิดความภาคภูมิใจร่วมกับทีม








รายละเอียดเนื้อหาตามหลักสูตร
÷ อะไรคือความต่างระหว่างผู้นำเชิงรุก และผู้นำเชิงรับ?
÷ สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงปัจจุบันกับภาวะผู้นำมีอะไรบ้าง?
÷ ผู้นำเชิงรุกในยุคปัจจุบันนี้ควรมีลักษณะอย่างไร?
÷ การเป็นผู้นำเชิงรุกยุคปัจจุบันมีประโยชน์อย่างไร?
Workshop :  กำหนดเป้าหมายการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงรุก “Goal Setting”
{ พัฒนาการนำการเปลี่ยนแปลง ( Leading Change)
÷ ทำไมต้องบริหารการเปลี่ยนแปลง
÷ ปัจจัยที่มีผลต่อการตอบสนองการเปลี่ยนแปลง
÷ แนวคิดในการตอบสนองการเปลี่ยนแปลง
÷ กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลง
Workshop :  กิจกรรมพัฒนากลยุทธ์บริหารการเปลี่ยนแปลง
{ พัฒนาการนำตัวเอง (Leading Self)และทีมงาน (Leading Team)
÷ วิเคราะห์ตัวเองด้วย DISC
÷ แนวคิดการกำหนดวิสัยทัศน์ในการสร้างทีม
÷ ภาพลักษณ์ของประเภททีมงานที่ชัดเจนด้วยแผนการพัฒนาทีมงาน
÷ ลักษณะของทีมงานที่มีคุณภาพและสร้างผลงาน
Workshop :  กิจกรรมสร้างทีมเวิร์ค
{ พัฒนาการบริหารจัดการด้วยระบบงาน (Leading Process) และการจูงใจ (Leading Motivation )
÷ รูปแบบและประโยชน์ของการทำงานด้วยระบบการบริหารจัดการ
÷ การบริหารงานโครงการสานผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ
÷ การสอนงาน ขยายศักยภาพทีมงานด้วยหลักการโค้ชมืออาชีพ
÷ การประชุมอย่างสร้างสรรค์ ในการสร้างผลงานร่วมกัน
÷ การแก้ไขปัญหาด้วยหลักจิตวิทยา เข้าใจเขา เข้าใจเรา เข้าใจกัน
Workshop :  พัฒนาการทำงานเป็นระบบด้วยการจูงใจ (ระดมสมอง)
{ การบ้านสำหรับฝึกฝน
ผู้ที่เหมาะสมกับหลักสูตรนี้
a ผู้บริหารทุกระดับ            และพนักงานที่ต้องการยกระดับความสามารถด้านบริหารงาน
แนวทางการอบรมของหลักสูตร
      |  การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) เพื่อทำให้สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ทันที
            เพราะได้ดำเนินการคิดร่วมกันระหว่างการฝึกอบรมแล้ว

      |  การฝึกอบรม มีความหลากหลายเพื่อให้เกิดความสนุกสนานและเข้าใจง่าย
* Adult Learning การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์
*  Ice break  การละลายพฤติกรรมด้วยการรู้จัก ชื่นชมตัวเอง
*  Sharing การบรรยายเพื่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
*  Work Shop การสร้างความเข้าใจด้วยตัวเอง
*  Coaching การให้มุมมอง ใช้คำถาม เพื่อดึงศักยภาพของท่าน           
*  Role Playing การจำลองสถานการณ์ให้เห็น/ฝึกจริง
*  Goal  การมีเป้าหมายร่วมกันในการเรียนรู้/พัฒนาทีมงาน

      | กำหนดแนวทางเพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรม นำความรู้ที่ได้รับไปฝึกฝนด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดการปฏิบัติซ้ำๆ  
            จนกลายเป็นธรรมชาติ

รายละเอียดและเทคนิคที่อาจารย์ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรม
v  ภาพรวมของหลักสูตร 
o   ทำให้รักสนุกกับงาน และทำงานด้วยใจรัก เพื่อตัวเอง
o   ทำให้ตระหนักถึงกระบวนการทำงานอย่างเชื่อมั่นด้วยตัวเอง
o   สร้างระบบการทำงานด้วยแนวความคิดของตัวเอง
o   เน้นการทำงานพื้นฐานให้ครบถ้วนด้วยตัวเอง
v  ประเด็นที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในคลาส
o   กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
o   กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น (อย่างไม่กังวล)
o   กระตุกด้วยกรณีศึกษาใกล้ตัวมาช่วยกัน Workshop
o   กระตุ้นให้เกิดการท้าทายกับกระบวนการนำไปฝึกฝน เช่น การกล้าเขียนแผน  กล้านำเสนอกล้าปรึกษาหัวหน้า และกล้าลงมือทำ สำคัญสุดกล้ายอมรับผลของการกระทำ